[Tạp bút chém gió] Nghề viết Flash AS …

Cách đây khoảng 2 – 3 tháng,  khi bác Steve Jobs – trùm của Apple có các tuyên bố hùng hồn về sự ưu ái của bác dành cho HTML5 cũng như  sản phẩm đình đám của bác “cóc thèm” hỗ trợ Flash – vốn là một định dạng rich media content phổ biến nhất thế giới web hiện nay – đã tạo nên một cuộc hỗn chiến không cân sức giữa một bên là những người ủng hộ Flash và một bên là những người “ghét” Flash.

Hai phe này, họ là ai ?

Những người ủng hộ Flash – lực lương xung phong đầu tiên có thể nói là các lâp trình viên và các thiết kế viên Flash (trong đó có cả tôi).  Với họ thì Flash chính là nồi cơm nuôi sống bản thân, gia đình của họ. Làm người thì phải có chính kiến của mình nên thái độ ủng hộ Flash của họ là hoàn toàn rõ ràng, dù đứng ở góc độ chuyên môn thì những vấn đề mà Flash đang bị như memory leak, memory over consuming họ đều biết cả chứ  :D Trong số các lập trình viên Flash hay chuyên viên thiết kế Flash thì cũng có những người có “số má”, và có vẻ họ đều có những phương pháp cũng như kinh nghiệm để né tránh những vấn đề này. Chính vì thế họ vẫn trung thành và ra sức bảo vệ cho công nghệ họ đã chọn lựa.

Những người “chống” Flash – họ có thể là các tín đồ của M$ mà một thời đã từng hy vọng vào Silverlight và đến giờ vẫn … hy vọng tiếp (sorry các bác silverlight :D). Ngoài ra còn kể đến những người ghét quảng cáo và bị hàng tá “banner flash” làm cho nhức mắt. Tôi từng gặp những người này – khi cài một browser mới thì việc đầu tiên anh ta làm là  tắt plugin flash để khỏi thấy Flash . Số lượng lớn nhất phải nói đến là các iFan (ai – phang) với  khẩu hiệu “Flash will die”, “HTML5 – Flash Killer” xuất hiện khắp nơi. Sự ồn ào của phe này tưởng như  giới công nghệ sắp chuẩn bị cho tang lễ của Flash vậy. Một số bài viết bắt đầu đưa ra các tiên đoán về số phận những người làm việc với công nghệ Flash – họ sẽ đi về đâu một khi công nghệ Flash về với cát bụi😀😀😀 Ngay cả khi tôi được yêu cầu chuyển sang làm Python thì các bạn tôi lại quả quyết rằng tôi đang chuẩn bị “hậu sự” cho công việc Flash Developer  …

Lao đông là vinh quang, cho dù làm bất cứ nghề gì ta đều có quyền tự hào và yêu quý nó. Ngay cả lúc nó sa cơ lỡ vận hoặc mai một dần khiến ta không còn kế sinh nhai … mặc dù tôi là người có cái nhìn lạc quan về Flash và luôn tin tưởng vào Adobe, vào Flash  … nhưng trước những biến động như vậy, tự mình không thể không … ưu tư. Tuy nhiên tôi lại ưu tư về nghề nghiệp hơn là về công nghệ Flash.

Làm Flash có lên “sếp” được không ?

Tính ra thì tôi cũng làm Flash được 4 năm rồi. Từ một người hoàn toàn không biết gì về Flash, tôi bắt đầu làm việc cho một công ty out sourcing có số má trong lĩnh vực Flash là Pyramid Consulting. Tất nhiên ở một vị trí starter thì tôi chỉ cắm đầu vào làm việc cho công ty và không biết gì khác hơn ngoài công ty. Rồi cũng mon men lên vị trí senior theo số năm, mà thực ra tôi nghĩ mình chỉ thuộc diện “sống lâu lên lão làng” mà thôi😀. Mà quả thực đến bây giờ tôi cũng chẳng là sếp hay là gì cả😀

Tôi cũng không dám vơ đũa cả nắm mà tuyên bố rằng làm Flash ở Việt Nam là không có đường tiến, hay bi quan hơn là không có tương lai gì … Bằng chứng là khối bạn bè tôi vẫn sống trong vinh quang và no đủ khi làm flash đó thôi. Như Đăng Hải giờ đang “sếp xòng” ở Vinagame Sài Gòn, hay Trọng Thanh đang kéo cả đoàn tàu Flash của Pyramid Consulting Vietnam. Lãng tử như Hai Lúa Vũ Anh giờ cũng là người có số má ở PlaySoft . Mà nổi nhất vẫn là Lưu Xuân Việt, thằng bạn thời nối khố mới  làm Flash hơn 1 năm giờ đã bắt đầu “khạc ra lửa” ở VON. Nhưng thực tế là họ không làm đơn thuần Flash mà còn biết thêm các công nghệ server side như PHP, .NET … Điều đó chứng tỏ rằng để tồn tại  và phát triển trong lĩnh vực này, bạn cũng cần phải có kiến thức ở các lĩnh vực khác … nói chung là biết càng nhiều càng tốt.

Làm Flash có “giàu” không ?

Nếu tính đến thời điểm cuối cùng mà tôi vẫn còn làm “thuần” Flash – nghĩa là không làm gì khác ngoài Flash – khoảng hơn 1 năm trước thì mức lương của tôi cũng làng nhàng khoảng 10 triệu. Mặc dù con số đó không nhỏ nhưng cũng hết sức bình thường với vị trí và công việc của tôi mà thôi. Cách duy nhất để kiếm thêm đó là đi code dạo – hay nhận thêm dự án bên ngoài để làm thêm ở nhà. Tất nhiên bạn có thể kiếm được kha khá hơn chút … Nếu giỏi thì bạn có thể có thu nhập nhiều hơn công việc chính. Và nhất là khi bạn đã có được mối quan hệ tốt và nhận được rất nhiều dự án, bạn phải tìm kiếm thêm người để chia sẻ. Một số người bạn của tôi đã mạnh dạn bỏ luôn công việc chính và chuyển sang làm free – lancer đúng nghĩa và họ nhanh chóng trở thành đại gia có máu mặt trong lĩnh vực này …

Quay về chuyện đi code dạo của tôi – một thằng lờ khờ ít quen biết và chủ yếu nhận yêu cầu từ người quen cho nên số tiền tôi kiếm được cũng rất khiêm tốn. May mắn thì có một số đại gia số má trả tiền thơm, hơn nữa họ đều là những người có kỹ thuật tốt nên việc đưa các project phù hợp với khả năng của mình cũng như điều tiết được yêu cầu của khác hàng nên làm việc với họ là khá thoải mái. Phần còn lại thì … có nhiều điều để đáng nói đây😀

Cách đây khoảng 2 năm, có một người giới thiệu cho tôi một project làm flash site cho 1 cửa hàng uốn tóc. Tiền chưa biết trả đến đâu nhưng yêu cầu thì khá hoành tráng … Sau khi tôi làm demo và mang lên cho họ, còn nhận được một đống yêu cầu hoành tráng khác như , hình ảnh động và cả 1 tá yêu cầu về back office. Tưởng được khách hàng đại gia thì họ đề cập cái giá là 2 triệu đồng cho toàn bộ …😐 thế là đành ngậm ngùi bỏ của chạy lấy người mà thôi😀😀

Như vậy để kiếm nhiều $ từ nghề này chắc hẳn việc đầu tiên là bạn phải có nhiều mối quan hệ tốt, nếu không chuyện “gặm xương” là không thể tránh khỏi …

Làm Flash có … cực không ?

Bỏ qua những vấn đề vể mặt công nghệ của Flash, tôi muốn nói đến chuyện làm Flash hơn … Lao động tất nhiên là cực khổ rồi😀 Đâu có công việc nào nhẹ nhàng mà kiếm được nhiều tiền đâu. Bạn đừng tin quảng cáo tào lao kiếm 1 tháng 120 triệu mà chỉ ngồi làm survey. NHẢM.

Về bản chất Flash thường gắn liền với các campaign – chiến dịch mạrketing – quảng cáo nên đến khi 1 ý tưởng thành hình và trở thành 1 layout flash hoàn chỉnh thì bạn chẳng còn mấy thời gian để code. Điều đó nghĩa là bạn phải đua với thời gian. Đó là lý do ngày xưa tôi hay phải overtime vì đa số các project gắn liền với cái chiến dịch quảng cáo đã có deadline rõ ràng. Tất nhiên là thời gian để cài đặt tỉ lệ nghịch với số bug – nếu bạn càng ít thời gian để test, debug thì số bug sẽ nhiều. Điều an ủi duy nhất là các project này khi lên live site thường chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và bạn hoàn toàn có thể “rũ bỏ trách nhiệm” bảo trì …  :D :D  Nếu bạn làm production thì cũng không đến nỗi, tuy nhiên cực hay không cực theo tôi lại đến từ tần suất thay đổi yêu cầu của khách hàng hơn là chuyện deadline. Bạn sẽ cảm thấy nản nếu khách hàng cứ bắt đập đi làm lại liên tục  :D😀😀

Kết luận

Cho dù bạn đã làm Flash, đang làm và sẽ làm Flash thì tôi khẳng định với bạn rằng bạn hoàn toàn có thể sống khỏe với công nghệ này. Mặc dù ưu tư thì vẫn là ưu tư nhưng tôi vẫn hoàn toàn tin tưởng vào Flash. Chuyện HTML5 thì cứ chờ đó. Hết Silverlight rồi đến Java FX, rồi Ajax – tất cả đều đã từng mạnh miệng là Flash Will Die nhưng rốt cuộc đã làm được gì đâu😀 :D  Mà quan điểm của tôi: Flash là RICH MEDIA CONTENT  chứ không phải là WEB STANDARD nên việc cứ so với HTML5 thì thực là nực cười😀😀

15 thoughts on “[Tạp bút chém gió] Nghề viết Flash AS …

  1. Đồng ý với nhận định của anh. Dù cho tôi cũng là dân viết web, cũng khoái HTML5 và CSS3, nhưng nếu nói HTML5 sẽ đè bẹp Flash thì đúng là thiếu suy nghĩ. Theo tôi, cái dễ nhìn thấy nhất là sự hỗ trợ HTML5 của các trình duyệt khác nhau, còn Flash thì trình duyệt nào cũng vậy cả :p

  2. Đúng vậy mà, Adobe là một cây đại thụ, và mình luôn tin tưởng vào những quyết định của họ. Một khi họ vẫn còn đầu tư phát triển mạnh Flash thì những trở ngại khác sẽ chẳng là gì.
    Thanks for share
    đi code dạo tiếp đây ^^

  3. Em chào Bác.

    Em rất thích quan điểm của Bác về Flash.
    Chẳng dám dấu, em bây giờ cũng đang tập tành học bằng Flash, và định hướng sẽ sống bằng Flash. Nhưng, em chưa hiểu làm Flash Rich Media như thế nào. Bác có thể vui lòng chỉ bảo em được không ạ?

    Em cảm ơn Bác rất nhiều.

    • Chào bạn,

      Về khái niệm Rich Media Content, bạn có thể hiểu đó sự kết hợp giữa nội dung (hình ảnh, âm thanh, video …) và khả năng tương tác với người sử dụng. Tất nhiên Flash Rich Media sẽ là các ứng dụng Rich Media Content được xây dựng trên nền tảng Flash.

    • Có 2 vấn đề cần nhìn nhận cho chính xác:
      1. Adobe ngừng phát triển Flash Player trên nền tảng Mobile chứ không phải ngừng phát triển hẳn Flash Player
      2. Nền tảng mobile không thể thay thế PC truyền thống

      Như vậy các ứng dụng Flash dành cho PC sẽ vẫn tiếp tục phát triển. Còn đối với mobile platform thì HTML5 vẫn là một lựa chọn tốt hơn Flash.

  4. vừa rồi adobe ra mắt Flash Builder 4.5, hỗ trợ lập trình trên nền tảng mobile. em cũng vừa mới ra trường và đang làm về cái đó nhưng thật sự hơi hoang mang, ko biết tương lai của nó đi về đâu :-s

    Theo anh nghĩ thì, nếu đu theo cái này thì ổn ko, tư vấn giúp em với

    • Về việc chọn Flash/Flex để làm việc thì mình nghĩ không việc gì phải lo lắng vì tương lai của Flex/Flash là rất lớn. Hơn nữa Adobe là một công ty lớn và họ công bố các bước phát triển tiếp theo của Flash/Flex.

      Vấn đề không phải là bạn chọn gì để làm mà là bạn học và tích lũy được kinh nghiệm và kiến thức từ những công nghệ mình đã và đang chọn. Nếu bạn đã làm việc với Flex trên Mobile Platform thì sau này bạn chuyển sang làm android, iphone … thì các kiến thức về lập trình trên mobile platform vẫn hữu ích và nó sẽ giúp bạn rút gọn thời gian khi tiếp xúc với các công nghệ tương tự.

      Cá nhân mình thì nghĩ tương lai nghề nghiệp của mình thì do mình quyết định chứ không phải do công nghệ quyết định🙂

Leave a Reply

